MicAdv
5 xu thế InsurTech tại Đông Nam Á

Tin tứcTin MIC

5 xu thế InsurTech tại Đông Nam Á

Khi bạn nghĩ về bảo hiểm, thường là một số suy nghĩ sẽ ùa về. Chẳng hạn mùi vị khó chịu của cà phê khi gặp đại lý bảo hiểm hay mùi mực in sau khi phải điền vào bộ hồ sơ bảo hiểm nhiều trang. Cho dù tốt hay xấu, bảo hiểm đang trở thành một phần cuộc sống hàng ngày của chúng ta.


Insurtech (công nghệ bảo hiểm), một thuật ngữ mới xuất hiện thời gian gần đây, đang ghi dấu ấn của mình tại phương Tây. Báo cáo mới công bố của Burnmark – công ty chuyên nghiên cứu về Insurtech – cho thấy telematics (công nghệ thu phát tín hiệu từ xa) đã giúp hơn 15% thị trường bảo hiểm ô tô chuyển đổi sang mô hình bảo hiểm theo thực tế sử dụng (usage-based). Tại Hoa Kỳ, các công ty bảo hiểm đang đưa ra mức chiết khấu phí bảo hiểm lên tới 15% cho khách hàng sử dụng phần mềm bảo hiểm sức khỏe.

Do công nghệ số ngày càng xâm nhập sâu vào cuộc sống nên hoạt động kinh doanh bảo hiểm sẽ trở nên thuận tiện hơn. Những nội dung được tập trung nhiều nhất sẽ bao gồm: đem đến những trải nghiệm dị biệt hóa, thiết kế sản phẩm và dịch vụ theo nhu cầu khách hàng, và đơn giản hóa các giải pháp tương tác end-to-end giữa nhà bảo hiểm và khách hàng.

Dưới đây là 5 xu hướng InsurTech tương lai tại khu vực Đông Nam Á.

1. Công nghệ làm giảm phí bảo hiểm

Chúng ta có thể kỳ vọng sự gia tăng loại hình bảo hiểm theo thực tế sử dụng và phí bảo hiểm linh hoạt, thay vì mức phí cố định truyền thống. Các ứng dụng bảo hiểm sức khỏe như Health2Sync và GOQii có thể cung cấp những thông tin có lợi cho việc đánh giá rủi ro của công ty bảo hiểm, từ đó làm giảm mức phí phải nộp của khách hàng.

Xu hướng gia tăng sử dụng camera hành trình trên xe ô tô để theo dõi và đánh giá hành vi lái xe là một ví dụ điển hình về tác dụng của công nghệ đối với khách hàng và công ty bảo hiểm trong việc quản lý bồi thường.

Các doanh nghiệp châu Á đang từng bước chiếm lĩnh trận địa này. Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, công ty GoodParents có trụ sở tại Hồng Kông và San Francisco vừa chế tạo thiết bị kiểm tra sức khỏe mang tính thương mại đầu tiên cho trẻ em từ 3-10 tuổi có tên gọi là Kiddo. Thiết bị này theo dõi các dấu hiệu sinh học ở trẻ, bao gồm nhiệt độ cơ thể, nhịp tim, tỷ lệ tiết mồ hôi và hoạt tính sinh học.

Về phần mình, Tập đoàn CXA Group có trụ sở tại Singapore, đã đưa ra chương trình bảo hiểm doanh nghiệp, theo đó doanh nghiệp đặt ra mức thưởng cho nhân viên dựa trên tình trạng sức khỏe hoặc tần suất tham gia vào các hoạt động thể chất.

Một mặt, vẫn cần theo dõi phản ứng của khách hàng đối với những công nghệ này, mặt khác, báo cáo mới đây của Baker and McKenzie cho thấy cơ quan quản lý nhà nước không thể hạn chế việc sử dụng dữ liệu theo cách này.

Tại các nước Singapore, Thái Lan, Việtnam, Malaysia, Indonesia và Philippines, không có quy định cụ thể nào điều chỉnh đối với công nghệ telematicsmặc dù vẫn phải tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật thông tin cá nhân và doanh nghiệp. Tại Hồng Kông, dữ liệu phải được xác minh trước khi sử dụng, đồng thời có thể phải tuân thủ một số yêu cầu an toàn về quy trình và công nghệ.

2. Có nhiều giải pháp di động hơn

Có khoảng 90% công ty bảo hiểm kỳ vọng trong 5 năm tới, khách hàng sẽ dựa vào kênh phân phối di động và ứng dụng di động nhiều hơn để tiếp cận với nhà môi giới.

Điều này báo hiệu những cơ hội lớn cho các doanh nghiệp bảo hiểm truyền thống. Một là, việc tiếp cận khách hàng mới sẽ trở nên dễ dàng hơn. Hai là, việc thực hiện các thao tác bảo hiểm thuận lợi hơn nhờ tích hợp hoạt động mua hàng, thu phí và giải quyết bồi thường vào cùng một nền tảng đa chức năng mà khách hàng có thể truy cập ở bất cứ đâu, từ đó đem lại những trải nghiệm dị biệt hóa cho khách hàng. Ba là, do liên doanh với các công ty di động nên phí bảo hiểm sẽ được chuyển về thông qua các kênh khác như dịch vụ ứng tiền airtime, tiền di dộng, hay ví điện tử.

Tại các nước đang phát triển ở Đông Nam Á, mua bảo hiểm thông qua các giải pháp di động là cách thức hiệu quả nhất về mặt thời gian và chi phí. Các công ty như Democrance đã kết hợp bảo hiểm vi mô và đăng ký thuê bao di động vào 1 gói chung. Cách làm này khiến cho các chương trình bảo hiểm vi mô trở nên khả thi hơn vì việc mua bảo hiểm gắn liền với đăng ký thuê bao di động và khách hàng không cần phải cam kết trung và dài hạn vì chỉ cần đóng phí theo tháng.

Như vậy, giờ đây đã có thể giải quyết bài toán về khả năng chi trả khi tham gia bảo hiểm với việc khách hàng đồng thời vừa mua điện thoại di động mới vừa tiết kiệm được cho chương trình chăm sóc sức khỏe của mình.

3. Website so sánh giá (aggregator) đưa ra các lựa chọn bảo hiểm tốt hơn

Tại các nước Phương Tây, các website so sánh giá phí bảo hiểm trực tuyến trở nên khá phổ biến. Những trang này được gọi là “cửa hàng một chạm”, tại đó khách hàng có thể nhìn thấy những thông tin mới nhất, so sánh các đặc tính và giá sản phẩm một cách dễ dàng, và nhờ vậy tiết kiệm được khá nhiều thời gian tìm hiểu, đánh giá.

Tại Đông Nam Á, những website so sánh giá kiểu này chưa nhiều và đang còn khá non trẻ, chẳng hạn như CompareFirst.sg tại Singapore. Các đối thủ mới, như Sureify, đang nỗ lực khắc phục những hạn chế về trải nghiệm người dùng và khả năng phân tích để chiếm lĩnh ưu thế cạnh tranh.

Do khách hàng ngày càng được cung cấp thông tin đầy đủ hơn nên doanh nghiệp bảo hiểm cần phải điều chỉnh sản phẩm và dịch vụ của mình để bắt kịp nhu cầu khách hàng. Xu hướng chung sẽ là dị biệt hóa về sản phẩm, dịch vụ cung cấp cả cho khách hàng hiện tại và khách hàng mới.

Đã đến lúc nói lời chia tay với các chương trình bảo hiểm cứng nhắc để chào đón các đơn bảo hiểm được thiết kế theo đặt hàng với giá phí cạnh tranh.

4. Tăng cường hợp tác giữa khởi nghiệp (startup) và doanh nghiệp bảo hiểm truyền thống

Có những rào cản nhất định làm hạn chế làn sóng gia nhập thị trường của các nhà môi giới bảo hiểm độc lập trên kênh thương mại điện tử. Ngoài Ấn Độ, tất cả các nước châu Á khác đều yêu cầu công ty bảo hiểm phải tuân thủ quy định sở tại về quản lý rủi ro công nghệ.

Đối với một số lĩnh vực, các quy định này có thể chuyển đổi được, chẳng hạn yêu cầu phải có chương trình phục hồi thảm họa – bắt buộc ở Đài Loan và đang xem xét tại Singapore. Song có những lĩnh vực khác không thể chuyển đổi. Chẳng hạn tại Trung Quốc, theo bộ Quy tắc

Quản trị thông tin công ty bảo hiểm (phiên bản dùng thử), đơn vị cung cấp thông tin buộc phải thành lập trung tâm dữ liệu và trung tâm phục hồi thảm họa ở nước sở tại.

Mặc dù vậy nhưng có nhiều cách hiểu về khái niệm “đổ vỡ”, và với quy mô của các cơ hội kinh doanh mà InsurTech có thể tiếp cận thì sự mở rộng hợp tác là tất yếu. Năm 2016, hãng bảo hiểm Sun Life (chi nhánh Philippines) đã thiết lập quan hệ đối tác với Voyager Innovations, trọng tâm là triển khai InsurTech tại các nước đang phát triển.

Một minh chứng khác là MetLife đã cho ra mắt chương trình của riêng mình với tên gọi Collab để thu hút các ý tưởng sáng tạo. Collab sử dụng những kinh nghiệm của MetLife trong lĩnh vực bảo hiểm và phối hợp chặt chẽ với startup hiện có trên thị trường để giải quyết các vấn đề tại MetLife. Các doanh nghiệp startup đang cạnh tranh với nhau để giành được hợp đồng trị giá 100.000 USD và cơ hội bán dịch vụ của mình cho công ty bảo hiểm danh tiếng có tên trong danh sách Fortune 50 này.

Với sự giúp đỡ của các startup về công nghệ, doanh nghiệp bảo hiểm truyền thống sẽ có thể từng bước cải tiến hoạt động kinh doanh của mình. Các nền tảng đào tạo di động như Capabiliti sẽ giúp đại lý bảo hiểm chăm sóc khách hàng tiềm năng tốt hơn. Hoặc Flamingo đặt trọng tâm vào việc cung cấp cho khách hàng những tương tác tốt nhất có thể.

5. Big data phát triển mạnh

Thực tế hiển nhiên là ngành bảo hiểm sử dụng rất nhiều dữ liệu. Cùng với sự bùng nổ của các phương tiện liên lạc, lượng dữ liệu mà ngành bảo hiểm thu thập sẽ tăng lên nhanh hơn nhiều so với những gì chúng ta từng nghĩ. Tại châu Á, số thiết bị di động dự kiến sẽ tăng mạnh từ mức 3,1 tỷ lên 8,6 tỷ vào năm 2020.

Sự có sẵn khối lượng dữ liệu khổng lồ đang tạo ra một thời kỳ mới cho ngành bảo hiểm, đơn cử là các bảng tỷ lệ định phí theo truyền thống giờ đây sẽ được cập nhật theo thời gian thực và quá trình định giá động. Những công ty như Digital Fineprint chuyên môn hóa việc khai thác dữ liệu từ các nền tảng mạng xã hội sẽ có thể nằm dưới sự quản lý của doanh nghiệp bảo hiểm. Công ty Uniphore cung cấp các dịch vụ phân tích nhanh, trợ lý ảo và sinh trắc học giọng nói với khả năng xử lý tới 80 ngôn ngữ. Công nghệ cho thiết bị đeo trên người (wearable tech) và công nghệ telematics cũng cung cấp cho ngành bảo hiểm thêm nhiều dữ liệu cá nhân.

Ngoài ra, cũng cần kể đến các công ty như Shift Technology sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để phát hiện gian lận bảo hiểm một cách hữu hiệu.
                                                                                                        (Theo TechInAsia)