Bảo hiểm cũng “ngại” áp phí xe cơ giới
(ĐTCK) Đề xuất thu phí hạn chế phương tiện cá nhân và phí đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm của Bộ Giao thông Vận tải cũng đang khiến nhiều DN bảo hiểm lo ngại, nhất là với các DN coi bảo hiểm xe cơ giới là sản phẩm chủ lực.
Sản phẩm bảo hiểm chủ lực
Tại nhiều DN, phí thu từ bảo hiểm xe cơ giới chiếm tỷ trọng cao như: Liberty 76%, AAA 73%, Xuân Thành 65%, PTI 50%, PJICO 49%, MIC 46%, Bảo Việt 31%. Theo Cục Quản lý và giám sát đường bộ, tổng số phương tiện cơ giới đăng ký lưu hành cả nước hiện nay khoảng 34,5 triệu chiếc. Với lượng xe kể trên, đây đang được xem là mảnh đất màu mỡ đối với bảo hiểm xe cơ giới.
Trên thực tế, bảo hiểm xe cơ giới năm 2011 vẫn dẫn đầu với 6.134 tỷ đồng doanh thu, tăng 13% so với năm 2010, chiếm trên 31% tổng doanh thu phí của tất cả các nghiệp vụ bảo hiểm (20.497 tỷ đồng), theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam. Dẫn đầu doanh thu này là Bảo Việt với 1.515 tỷ đồng, tiếp theo là PIJCO với 910 tỷ đồng, PVI 566 tỷ đồng, Bảo Minh 565 tỷ đồng, PTI 524 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới năm 2011 đạt doanh thu 1.188 tỷ đồng. Dẫn đầu là Bảo Việt với 325 tỷ đồng, tiếp theo là PJICO với 244 tỷ đồng, Bảo Minh 188 tỷ đồng, PTI 131 tỷ đồng.
Để phát triển mảng bảo hiểm này, các DN bảo hiểm đã chú trọng phát triển trung tâm dịch vụ chăm sóc khách hàng 24/7, đồng thời quỹ bảo hiểm xe cơ giới cũng có các hoạt động đề phòng hạn chế tổn thất, xây dựng cơ sở dữ liệu. Năm 2012, bảo hiểm xe cơ giới tiếp tục được các DN coi là sản phẩm chủ lực trong chiến lược hướng tới khách hàng cá nhân. Năm 2012, Bảo Việt đặt kế hoạch doanh thu 1.751 tỷ đồng; PJICO đặt kế hoạch trên 1.000 tỷ đồng doanh thu từ bảo hiểm xe cơ giới…“Cho dù bảo hiểm xe cơ giới luôn có tỷ lệ bồi thường cao so với các nghiệp vụ khác, song đây cũng là nghiệp vụ có mức giữ lại (retention) cao nhất, DN hầu như không phải tái bảo hiểm và đồng bảo hiểm, nhờ đó tạo ra dòng tiền lớn và ổn định”, đại diện Bảo Việt cho biết.
Ảnh hưởng từ áp phí xe cơ giới
Theo các DN bảo hiểm, kể từ đầu năm đến nay, do thuế trước bạ tăng, chỗ đỗ xe bị hạn chế…, nay có thêm chủ trương thu phí hạn chế phương tiện cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm với mức khá cao đã làm giảm lượng xe đăng ký mới, khiến doanh thu bảo hiểm xe cơ giới giảm theo. Không tiết lộ con số cụ thể, nhưng trưởng phòng xe cơ giới một DN bảo hiểm ví von, bảo hiểm xe mới tỷ lệ thuận với sự ra đi của các bãi đỗ xe tại Hà Nội.
Ở một khía cạnh khác, một cán bộ đăng kiểm xe cho rằng, nếu hợp đồng bảo hiểm cho xe mới ít, trong khi chỉ tập trung bảo hiểm cho xe cũ (giá trị xe giảm, khấu hao tăng) có thể khiến tỷ lệ bồi thường cao, cũng ảnh hưởng đến doanh thu bảo hiểm.
Ông Bùi Bằng Hiến, Trưởng phòng Xe cơ giới CTCP Bảo hiểm Xăng dầu Petrolimex (PJICO) cho biết, bảo hiểm đối với khách hàng mới sẽ bị ảnh hưởng, do số lượng khách hàng mua xe mới thấp, ảnh hưởng đến bảo hiểm tự nguyện vật chất xe. Còn đối với bảo hiểm bắt buộc thì không bị ảnh hưởng, vì giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới là loại giấy các chủ xe phải mang theo quy định của pháp luật giao thông đường bộ.
Trên thực tế, trong tổng doanh thu từ bảo hiểm xe cơ giới năm 2011, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới là 1.188 tỷ đồng, trong khi đó, gần 5.000 tỷ đồng đến từ bảo hiểm không bắt buộc.
“Dù năm nay chưa áp dụng, nhưng ảnh hưởng của chính sách thu phí hạn chế phương tiện cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm đã ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh bảo hiểm. Bảo Việt đã có những biện pháp cụ thể để khắc phục. Ngoài ra, chúng tôi đang theo dõi sát ảnh hưởng của chính sách mới, đặc biệt là tại thời điểm năm sau khi có hiệu lực thi hành, mức độ ảnh hưởng sẽ lớn hơn, buộc chúng tôi phải có những giải pháp mạnh hơn trong kinh doanh”, ông Đinh Quang Tấn, Trưởng phòng Bảo hiểm xe cơ giới của Bảo hiểm Bảo Việt nói.
Diệu Minh
Báo Đầu tư – Cơ quan của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.